สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ดูแลผิวให้พร้อมรับหน้าฝน

เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ พอเข้าสู่ฤดูฝนสาวๆ อย่าเพิ่งชะล่าใจไม่ดูแลผิวหน้าอย่างเช่นเคย ต้องขอบอกก่อนเลยว่าหน้าฝนทำให้ผิวเสียได้ง่าย ทั้งมลภาวะจากน้ำฝน ที่มีเชื้อโรค ฝุ่นละออง และสารเคมีต่าง ๆ ปนเปื้อนมา ทำให้ผิวเผชิญกับความมันและสิวได้เช่นกัน เพราะเมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไป ก็ย่อมทำให้สภาพผิวเปลี่ยนตามไปด้วย ดังนั้นเมื่อผิวของเราสัมผัสกับน้ำฝน ผิวก็จะโดนทำลายโดยที่เราไม่รู้ตัว ยังจำเป็นต้องใส่ใจและดูแลผิวอย่างสม่ำเสมอ วันนี้เรามีวิธีดูแลผิวให้สวยปังมีสุขภาพดีตลอดช่วงฤดูฝนนี้ ลองมาทำตามกันดูนะคะ เป็นวิธีที่ง่าย ๆ ที่ทำแล้วผิวของคุณสวยปิ๊งตลอดหน้าฝนได้อย่างแน่นอน
 

Image
1

 

รักษาความสะอาดให้ผิว

อย่าลืมว่าความสะอาดของผิวเป็นจุดเริ่มต้นของการมีผิวที่ดี ยิ่งในช่วงฤดูฝนมีปริมาณความชื้นที่เพิ่มมากกว่าปกติ มีส่วนทำให้ผิวมันมากขึ้น รวมถึงเหงื่อที่ขับออกมาบนผิวและก่อให้เกิดการอุดตัน จึงเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดสิวตามมาได้ เพราะฉะนั้นการทำความสะอาดผิวเป็นสิ่งที่สำคัญและต้องทำความสะอาดผิวอย่างถูกต้อง ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าตามสภาพผิวของตนเอง ล้างทำความสะอาดเครื่องสำอางให้หมดจด ช่วยลดโอกาสในการเกิดสิวได้ ล้างหน้าให้สะอาดทั้งเช้า - เย็นเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ หากโดนฝน เปียกฝนกลับมาให้ล้างหน้าให้สะอาด อากาศชื้นจะทำให้ฝุ่นละอองเกาะติดบนผิวหน้าได้มากขึ้นและนานขึ้น หากปล่อยให้สะสมบนผิวเป็นเวลานานจะอุดตันและก่อให้เกิดสิวได้

 

Image
2

 

ครีมกันแดดยังจำเป็นใช้

ถึงแม้ว่าท้องฟ้าจะมืดครึ้ม ไม่ค่อยมีแสงแดด ก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีรังสียูวีที่ทำลายผิวเราได้ ดังนั้นการทาครีมกันแดดจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผิวไม่ว่าจะฤดูไหน โดยเฉพาะสภาพอากาศที่แปรปรวนต้องป้องกันผิวให้ปลอดภัยไว้ก่อน โดยเลือกใช้ครีมกันแดดที่มี SPF50+ ขึ้นไปโดยไม่ต่ำกว่า30 เป็นสูตรกันน้ำน่าจะตอบโจทย์หน้าฝนนี้ได้เป็นอย่างดี ทั้งบำรุงและปกป้องในขั้นตอนเดียว ไม่จำเป็นต้องลงหลายขั้นตอนให้ผิวเหนียวเหนอะหนะลดการอุดตันของผิว ทั้งสะดวกและประหยัดเวลา แต่ยังลดโอกาสการอุดตันของรูขุมขนไปได้อีก
 

Image
3

 

เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

แม้ว่าฝนตกจะทำให้อากาศเย็นสบายแล้ว มีความความชื้นมากเป็นพิเศษ แต่ไม่ใช่ว่าผิวของเราจะได้รับความชื้นจากอากาศตามไปด้วย เราควรมีผิวที่ชุ่มชื้นอยู่เสมอไม่ว่าจะฤดูไหนๆนะคะ เพราะผิวที่ชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน ถือเป็นผิวสุขภาพดี หลายคนอาจไม่ค่อยดื่มน้ำมากๆ ในช่วงฝนตก ไม่เหมือนกับที่อากาศร้อน แต่ความเป็นจริงแล้วนั้นถึงจะเป็นช่วงฤดูฝนผิวของเราก็สามารถแห้งกร้านและขาดน้ำได้ เพราะฉะนั้นการทามอยส์เจอร์ไรเซอร์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นกับผิว ช่วยเป็นเกาะป้องกันคอยปกป้องผิวให้มีความแข็งแรง และไม่ทำให้เป็นสิวได้ง่าย

 

Image
4

 

ใช้คลีนซิ่งทำความสะอาดผิว

สภาพอากาศที่ร้อนชื้นเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวมันและผิวหมองและยังเป็นสิวได้ง่ายและทำให้ผิวเกิดการอุดตันได้ ดังนั้นก่อนการล้างหน้าจึงควรใช้คลีนซิ่งเพื่อทำความสะอาดผิวก่อนล้างหน้า เป็นตัวช่วยที่ทำให้ผิวหน้าสะอาดมากยิ่งขึ้น ซึ่งการใช้โทนเนอร์หลังจากล้างหน้าเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่กำจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างบนผิวหน้าให้สะอาดหมดจด ควรเลือกรูปแบบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดให้เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละบุคคลด้วย ไม่ว่าคุณจะมีสภาพผิวแบบใดเพียงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับผิว เพียงเท่านี้คุณก็จะได้รับการบำรุงผิวอย่างเต็มที่

 

Image
5

 

ผลัดเซลล์ผิวเป็นประจำ

ถึงจะไม่มีแดดแต่ผิวหน้าของเราสามารถหมองคล้ำได้ หากผิวหน้าสูญเสียความชุ่มชื้นก็จะทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำไม่เปล่งปลั่ง ดังนั้นในช่วงหน้าฝนก็อย่างให้สครับใบหน้าเพื่อผลัดเซลล์ผิวอย่างน้อยควรทำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง วิธีนี้มีส่วนช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดออกและเผยผิวใหม่ อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้ผิวเกิดการอุดตัน การผลัดเซลล์ผิวเก่าจะช่วยเผยผิวใหม่ที่มีความกระจ่างใสและมีความเรียบเนียนกว่าเดิม ในส่วนของการผลัดเซลล์ผิว แนะนำให้ใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ AHA BHA หรือ PHA แทนการสครับผิวโดยตรง เพราะการสครับผิวจะเป็นการรบกวนผิวหน้ามากจนเกินไป และยังอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ง่าย

 

Image
6

งดแต่งหน้าหรือแต่งแบบบางเบา

ฝนตกทำให้อากาศชื้นและผิวหน้าอาจไม่ชินกับสภาพอากาศ ก่อนแต่งหน้านอกจากจะใช้ครีมบำรุงเพื่อให้ผิวชุ่มชื้นอยู่เสมอ และในหน้าฝนแบบนี้แนะนำให้แต่งหน้าแบบบางเบาเป็นธรรมชาติ ทาครีมบำรุง ทาครีมกันแดด เชตด้วยแป้งฝุ่น หรือถ้าสาว ๆ คนไหนที่ผิวหน้าดีอยู่แล้ว จะลงแค่แป้งผสมรองพื้นและออกจากบ้านเลยก็ได้นะคะ เพิ่มลิปบำรุงปากนิดหน่อย และเมื่อกลับถึงบ้านควรรีบเช็ดเมกอัพและล้างหน้าให้สะอาดทันที จะช่วยให้ผิวสะอาด ห่างไกลจากสิว เป็นผิวที่ดูสุขภาพดีตลอดฤดูฝนนี้ได้อย่างแน่นอน


การดูแลผิวในช่วงที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศแบบไหนก็มีโอกาสทำร้ายได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นหากอยากมีผิวสวยสุขภาพดีทุกฤดู สาวๆ ควรปรับเปลี่ยนวิธีดูแลผิวหน้าให้เข้ากับสภาพอากาศกันด้วยนะคะ นอกจากนี้ควรดูแลปัจจัยภายในอื่นๆ เช่น การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ และการออกกำลังกายร่วมด้วย เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงที่จะส่งผลต่อผิวที่ดีมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน