10 สิ่งที่คุณควรทราบ ก่อนตัดสินใจทำศัลยกรรม

สำหรับสาวๆคนไหนที่คิดที่จะทำศัลยกรรม ควรที่จะจริงจังและเตรียมความพร้อมก่อนนะคะ เพราะว่าถ้าทำพลาดไปแล้ว เสียทั้งเงิน ทั้งเวลา และยังต้องมาเจ็บตัวอีก สิ่งสำคัญเลย คือตัวศัลยแพทย์ เราต้องเลือกศัลยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ อย่างเช่นว่า เราต้องการเสริมหน้าอก ใช่ว่าแพทย์ทุกคนจะเชี่ยวชาญในด้านนี้ ดังนั้นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราต้องเลือกศัลยแพทย์ให้ถูกกับสิ่งที่เราต้องการที่จะทำ และวันนี้ทาง Thai clinics ก็มี 10 สิ่งที่คุณควรจะทราบและทำก่อนที่จะตัดสินใจทำศัลยกรรม เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง เราไปดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1. ทราบรายละเอียดของแพทย์ท่านนั้น

สิ่งนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก คุณต้องเลือกแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ในการทำศัลยกรรมมานาน และคุณต้องดูว่าสิ่งที่คุณต้องการทำนั้นคือสิ่งที่ศัลยแพทย์ท่านนั้นถนัดหรือไม่ และต้องเช็คดูว่าที่ผ่านมาผลงานที่เค้าเคยทำเป็นอย่างไร มีใครที่เคยทำเลยได้ผลลัพธ์ที่ไม่ดีจากแพทย์ท่านนี้หรือไม่

2. เข้าพบแพทย์ก่อน

ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่เรามีสิทธิ์ที่จะพบปะพูดคุยกับแพทย์ ที่จะเป็นคนดูแลเคสเราก่อนที่จะตัดสินใจทำ หรือเริ่มทำศัลยกรรม ซึ่งหากเราได้พบปะพูดคุยกันก่อนก็คงเป็นเรื่องที่ดี เพราะถ้าเราจะได้เช็คว่าเรารู้สึกสบายใจกับแพทย์ที่จะดูแลเราหรือไม่ เรากล้าที่จะพูดคุย หรือปรึกษาเค้าได้ไหม และไว้วางใจในแพทย์ท่านนี้ได้หรือไม่ เพราะถ้าเรารู้สึกไม่ดีกับแพทย์ท่านนี้ เราจะได้มาตัดสินใจใหม่อีกทีว่าเราควรจะเลือกทำศัลยกรรมกับที่นี่หรือไม่

3. ค้นหาข้อมูลของศัลยกรรมที่เราต้องการทำ

การหาข้อมูลของศัลยกรรมที่เราต้องการทำนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน เพราะจะทำให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าการทำศัลยกรรมนี้จะเหมาะกับเราหรือไม่ ซึ่งการหาข้อมูลในปัจจุบันก็ง่ายมาก เราสามารถค้นหาข้อมูลได้บนอินเตอร์เน็ต ซึ่งมีข้อมูลอยู่มากมายที่จะให้เราได้อ่าน ซึ่ง เราควรที่จะค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนของศัลยกรรมที่เราจะไปทำ ไม่ว่าจะเป็นการดูวิธีการทำงาน การหารีวิว ดูวิดีโอ หรืออ่านข้อมูลจากผู้ที่เคยผ่านการทำศัลยกรรมประเภท ซึ่งนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้เยอะเลยทีเดียว

4. ต้องเข้าใจถึงความเสี่ยง

ทุกการทำศัลยกรรมย่อมมีความเสี่ยง เราควรจะทำความเข้าใจกับความเสี่ยงนั้นๆ อย่ากลัวที่จะถามหากเราไม่เข้าใจโดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเราต้องทำความเข้าใจให้หมด ผู้ประกอบการที่บอกว่าไม่มีความเสี่ยงเลยมักจะไม่ได้รับความน่าเชื่อถือ

5. อย่าให้เรื่องของราคาหรือการโฆษณามาช่วยในการโน้มนาวจิตใจ

ในข้อเสนอที่เป็นส่วนลดอาจจะได้รับความน่าสนใจในการซื้อขายสินค้า แต่ในขั้นตอนของการทำศัลยกรรมเราไม่ควรจะนำเรื่องส่วนลดมาประกอบการตัดสินใจมากนัก และที่สำคัญ "ราคาถูก" ไม่ได้หมายความว่า "ดีกว่า" เราควรจะเลือกจากผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงและรักษาคุณภาพของการรักษา อย่าให้การตลาดมาเป็นส่วนบังคับในการตัดสินใจของเรา

6. ขอดูผลงานที่ผ่านมา

การขอดูผลงานที่ศัลยแพทย์เคยทำมาไม่ใช้เรื่องแปลก การที่เราได้เห็นผลงานของศัลยแพทย์ท่านนั้นก่อนจะช่วยในการสร้างความเชื่อมั่น และมันจะแสดงให้เห็นถึงความสามารถของศัลยแพทย์ท่านนั้น รวมถึงขั้นตอนการทำงาน แต่คุณต้องถามให้แน่ใจว่าผลงานที่ให้ดูนั้นเป็นการทำโดยศัลยแพทย์คนที่จะมาทำให้คุณจริงๆ หรือไม่ ไม่ใช่แพทย์ท่านอื่นทำ

7. อย่าทำศัลยกรรมเพราะต้องการเหมือนคนดัง

ก่อนทำศัลยกรรมนั้นคุณควรถามตัวเองก่อนว่า คุณทำเพราะคุณต้องการแก้ปัญหาในส่วนที่บกพร่อง และคุณมีเหตุผลดีพอที่จะต้องทำศัลยกรรม ไม่ใช่ทำศัลยกรรมเพียงเพื่อต้องการที่จะเหมือนดารา หรือคนดังที่คุณชื่นชอบ เพราะคนเรามีรูปร่าง และโครงสร้างที่ต่างกัน ต่อให้คุณทำศัลยกรรมไปมากแค่ไหน ก็เป็นไปได้ยากที่จะทำให้คุณนั้นเหมือนคนอื่นได้

8. ปรึกษาคนที่คุณรัก

ลองปรึกษาคนรอบข้างของเราก่อนไม่ว่าจะเป็น เพื่อน แฟน หรือคนในครอบครัว เพราะการทำศัลยกรรมเป็นเรื่องที่ใหญ่ ซึ่งการที่เราได้ปรึกษาพูดคัยกับคนรอบข้างของเรานั้นอาจจะทำให้การตัดสินใจง่ายขึ้นด้วยคำแนะนำจากคนรอบตัว

9. เข้าใจถึงขั้นตอนของการฟื้นตัว

การหาข้อมูลในการดูแลตัวเอง หรือการฟื้นตัวหลังการทำศัลยกรรมนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพราะคุณต้องทราบข้อมูลว่า การศัลยกรรมแต่ละประเภทใช้เวลาในการฟื้นตัวที่แตกต่างกัน อย่างเช่น การศัลยกรรมจมูก ทำเสร็จคุณสามารถกลับบ้านได้เลย แต่ว่าคุณจะต้องใช้เวลาในการรักษาในจุดที่ทำ ซึ่งคุณอาจจะต้องลางาน 2 –3 วันเพื่อรักษาตัว เป็นต้น ซึ่งการหาข้อมูลตรงนี้จะทำให้คุณวางแผนการใช้ชิวิต และการดูแลตัวเองหลังการทำศัลยกรรมได้เป็นอย่างดี

10. ให้เวลาตัวเองในการตัดสินใจ

หลังจากที่คุณได้ทำการปรึกษากับแพทย์แล้ว ก่อนที่คุณจะทำการตัดสินใจ คุณควรจะนำกลับไปคิดอย่างรอบคอบ ลองมองดูตัวเลือกอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูลเพิ่มหรือการพูดคุยกับเพื่อน ครอบครัว หรืออาจจะไปทำการปรึกษากับที่อื่นๆ ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยทำให้การตัดสินใจนั้นง่ายขึ้น

การทำศัลยกรรมไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย หากคุณหาข้อมูลให้ครบถ้วน เลือกศัลยแพทย์ที่เชี่ยวชาญ เลือกคลินิกที่มีคุณภาพและไว้ใจได้ และเลือกทำศัลยกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาที่มี  ไม่ทำมากจนเกินไป การทำศัลยกรรมก็จะถือว่าเป็นเรื่องที่ดี  ก่อนตัดสินใจทำศัลยกรรมอะไร ก็ลองเอาทั้ง 10 ข้อนี้ไปลองทำกันดูก่อนนะคะ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีของคุณ